Sau 25 năm lăn lộn với nghề, Trương Ngọc Ánh đã sở hữu trong tay một gia tài đáng giá.
Vào thời điểm hoàng kim của phim truyền hình Việt những năm 1990 – 2000, Trương Ngọc Ánh nổi lên như một “Ngọc nữ” đích thực, với những vai diễn sắc sảo có, quyến rũ có, nặng tâm lý cũng có. Dù xuất thân là người mẫu, Trương Ngọc Ánh lại đạt được một số thành tựu nhất định ở lĩnh vực phim ảnh bằng khả năng diễn xuất đa dạng cũng như gương mặt rất ăn hình của mình.
Năm 16 tuổi, được cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh phát hiện và giới thiệu với nhà sản xuất Phước Sang, Trương Ngọc Ánh nhận vai chính trong bộ phim ăn khách thời bấy giờ: “Em và Michael”. Đây cũng chính là tác phẩm đánh dấu mối cơ duyên giữa cô và đạo diễn Lưu Huỳnh. Bước đầu chạm ngõ màn ảnh rộng, Trương Ngọc Ánh đã gây một cơn sốt không nhỏ.
Năm 1993, Trương Ngọc Ánh tham gia diễn xuất trong bộ phim nhựa đầu tiên mang tên “Em còn nhớ hay em đã quên”. Bộ phim nhận được sự tham gia của Lê Công Tuấn Anh (nhạc sỹ – nhân vật dựa theo Trịnh Công Sơn), Hoàng Hồng Nhị (ca sỹ – nhân vật dựa theo Khánh Ly), Trương Ngọc Ánh (nhân vật dựa theo Diễm “xưa”).
Mặc dù mới chập chững bước vào con đường điện ảnh và chỉ vào vai diễn phụ nhưng Trương Ngọc Ánh đã gánh trên vai một trách nhiệm vô cùng lớn lao: thể hiện thật tròn “Diễm của những ngày xưa” trong tưởng tượng của hàng triệu fan hâm mộ nhạc Trịnh. Và cô đã làm tròn được điều ấy.
Vẻ đẹp mong manh của Trương Ngọc Ánh đã giúp cô được mời vào vai Diễm trong phim.
Vai diễn thật ngắn, chỉ thấp thoáng đi qua màn ảnh, nhưng Trương Ngọc Ánh đã hoàn toàn chinh phục được người xem. Ánh đẹp như một giấc mơ hư ảo, đẹp như một miền ký ức rất dài và trong trẻo, đẹp như chính những gì người ta tưởng tượng về một “Diễm xưa” mà Trịnh thường nhắc đến.
Phải đến 5 năm sau “Em còn nhớ hay em đã quên”, Trương Ngọc Ánh mới nhận một vai tiếp theo. Sau 5 năm lăn lội trên ánh đèn sàn diễn, tiếng tăm trên sàn catwalk cùng những nóng lạnh của cuộc sống mưu sinh nơi đất Sài Gòn phồn hoa đã khiến Trương Ngọc Ánh trở lại rất khác, từng trải hơn, diễn xuất sắc sảo hơn.
Vai diễn này không còn là một sự “lướt qua” dịu dàng như Diễm nữa mà đòi hỏi diễn xuất những tầng tâm trạng phức tạp hơn nhiều. Mỹ trong “Giã từ dĩ vãng” là con gái của bà Hạnh (Thanh Nga), xuất thân nghèo khó khiến cho Mỹ có những khao khát được đổi đời, lóa mắt bởi cuộc sống phồn hoa đô hội. Mỹ chấp nhận buông bỏ mọi thứ, tình yêu, gia đình, để chạy theo giấc mơ nổi tiếng.
Tiếp tục tỏa sáng với “Giã từ dĩ vãng”.
Là một vai diễn có tính cách chuyển biến từ ngây thơ, trong sáng cho đến phù phiếm, bạc bẽo, Trương Ngọc Ánh đã thể hiện rất tốt một Mỹ sống động, và có được sự công nhận từ cả người xem lẫn giới chuyên môn.
Bộ phim “Giã từ dĩ vãng” đã đón nhận sự ủng hộ nồng nhiệt của người xem và trở thành một trong những bộ phim truyền hình nổi bật những năm cuối thập niên 90, kéo theo tên tuổi của Trương Ngọc Ánh với vai trò diễn viên.
Sau “Giã từ dĩ vãng”, Trương Ngọc Ánh đắt show truyền hình hẳn, chỉ một năm sau cô đã tham gia vào bộ phim Truyền hình ăn khách “Đồng tiền xương máu”. Trong phim cô thủ vai Lan Anh, con út trong gia đình ông Khải, một cô gái mạnh mẽ, cá tính. Tuy là con gái một gia đình giàu có gia thế, nhưng Lan Anh sẵn sàng bỏ lại tất cả để yêu một anh chàng kỹ sư nghèo (Quyền Linh), thậm chí còn tự tổ chức đám cưới và bỏ lại Sài Gòn phồn hoa để lập nghiệp ở Buôn Mê Thuột.
Vai diễn Lan Anh trong Đồng tiền xương máu đã đưa Trương Ngọc Ánh lên hàng ngôi sao.
“Đồng tiền xương máu” tạo được tiếng vang lớn và dàn diễn viên của phim đều vụt sáng và trở thành những nhân vật tên tuổi trong làng điện ảnh về sau này. Riêng nhân vật ấn tượng Lan Anh đã giúp cho Trương Ngọc Ánh có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả xem phim và trở thành đỉnh cao trong sự nghiệp truyền hình của Trương Ngọc Ánh.
Nắm bắt cơ hội đó, Trương Ngọc Ánh khôn khéo phát triển cả sự nghiệp diễn xuất lẫn người mẫu song song, khiến cô đạt được không ít thành công, và trở thành một trong những tài năng nổi bật nhất của showbiz Việt.
Thêm vào gia tài của mình một số phim truyền hình, Trương Ngọc Ánh sớm chọn con đường theo màn ảnh rộng. Cô tham gia nhiều phim nhựa sau đó và gặt hái thành công, đặc biệt gây ấn tượng với diễn xuất trong “Áo lụa Hà Đông”, bộ phim giành giải Cánh diều vàng năm 2006. Trương Ngọc Ánh, tới tận thời điểm đó – vẫn là cái tên minh chứng cho khả năng diễn xuất trời phú. Cô cũng được coi như “nàng thơ” của đạo diễn Lưu Huỳnh.
Vai Dần trong Áo lụa Hà Đông được xem là vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của cô.
Trong “Áo lụa Hà Đông”, Trương Ngọc Ánh sánh đôi cùng nam diễn viên Quốc Khánh trong vai diễn cô Dần và anh Gù – hai người cùng đi ở cho một gia đình giàu có và nảy sinh tình cảm với nhau. Ngay từ đầu, vai diễn đã được đánh giá là nặng ký với Ngọc Ánh bởi cách diễn trong điện ảnh hoàn toàn khác với phim truyền hình, và trong tác phẩm lần này, cô lại là nhân vật chính xuyên suốt bộ phim.
Thời điểm đó, nhiều người còn mơ hồ về khả năng diễn xuất có chiều sâu của cô, và thậm chí thấy Ngọc Ánh không hợp với vai Dần, chỉ bởi vóc dáng người mẫu và gương mặt có nét quá Tây của cô. Tuy nhiên, sau khi phim được ra mắt, không ít khán giả đã phải suy nghĩ lại về những hồ nghi trước đó của mình. Trương Ngọc Ánh vào vai rất ngọt, thậm chí có phần lấn át Quốc Khánh – vốn là người có không ít kinh nghiệm.
Dù còn khiến khán giả hơi gợn gợn về ngoại hình của cô bị chênh so với một nhân vật cô gái nông thôn nghèo, phải đi ở trong thế kỷ trước, qua từng thước phim, cô đã chiếm được tình cảm của không ít người. Trương Ngọc Ánh khiến khán giả dần tin hơn vào điều mình đang làm. Đặc biệt trong phân đoạn cô chạy đi lật từng tấm chiếu để tìm hai đứa con của mình sau vụ ném bom để rồi thét lên khi phát hiện con mình đã chết, cô đã khiến không ít người chết lặng và rơi nước mắt.
Đây được coi là một trong những vai diễn đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của Trương Ngọc Ánh, cho tới tận bây giờ. Vào thời điểm cách đây hơn 10 năm, quả là không nhiều diễn viên có thể khẳng định được cả sức hút lẫn thực lực của mình như người đẹp gốc Hà Nội.
Sau đó, người đẹp tham gia vào một số tác phẩm như: Sài Gòn nhật thực, Ngọc viễn đông, Tình yêu và tham vọng… Tuy nhiên các tác phẩm này đều không đạt được tiếng vang lớn. Mãi đến tận năm 2014 Trương Ngọc Ánh tái xuất màn ảnh rộng với bộ phim “Hương Ga” do chính cô sản xuất và tham gia vai chính cùng nam diễn viên Kim Lý. Trương Ngọc Ánh đã bỏ ra 9 tỷ đồng, góp 1/2 kinh phí cùng với đạo diễn Cường Ngô để thực hiện bộ phim này.
Đây là lần đầu tiên Trương Ngọc Ánh cùng đạo diễn Cường Ngô thử sức ở một bộ phim điện ảnh hành động. Nữ diễn viên hóa thân thành bà trùm với tính cách ngang tàng. Đây cũng là vai diễn nặng ký của Trương Ngọc Ánh khi hoá thân vào một nhân vật gai góc, mạnh mẽ bên ngoài nhưng lại yếu đuối, mong manh với đầy những u uất bên trong.
Lần đầu đóng một vai trùm tội phạm, Trương Ngọc Ánh còn phải học diễn những phân đoạn hành động, võ thuật, đâm chém, tù tội… và cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình đến nỗi, người xem đã tôn xưng cô là Đả nữ tiếp theo của điện ảnh Việt, sau Ngô Thanh Vân.
Sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật của Trương Ngọc Ánh đã được tưởng thưởng xứng đáng, cô đã liên tiếp nhận được các giải thưởng điện ảnh danh giá trong và ngoài nước. Bộ phim Hương Ga đã vinh dự giành 2 giải Phim xuất sắc nhất – The Best Feature Southeast Asia Panorama và Nữ diễn viên xuất sắc nhất – Actress for Excellent Achievement tại Liên Hoan phim thế giới – Film Festival of Globe. Bên cạnh đó, Trương Ngọc Ánh cũng được vinh danh tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong lễ trao giải Cánh Diều 2014.
Sau thành công của “Hương Ga”, Trương Ngọc Ánh tiếp tục đầu tư vào phim hành động “Truy sát”. Số tiền đầu tư cho “Truy sát” lên tới 800 nghìn USD (khoảng 17 tỷ đồng). Phim có sự tham gia của các diễn viên Vĩnh Thụy, Hiếu Nguyễn, Cường Seven, Hồng Quế…
Với phim này, Trương Ngọc Ánh cũng kiêm luôn vai nữ chính với những màn đua xe ngạt thở và đấu võ kịch tính. Tuy nhiên, “Truy sát” bị nhiều người đánh giá không qua nổi cái bóng của “Hương Ga” về kịch bản cũng như diễn xuất của dàn diễn viên.
Dù “Truy sát” không có được thành công như mong đợi, Trương Ngọc Ánh vẫn kiên trì con đường của một nhà sản xuất khi tiếp tục đầu tư vào dự án “Sắc đẹp ngàn cân” do Minh Hằng làm diễn viên chính. Trương Ngọc Ánh cho biết “Sắc đẹp ngàn cân” được chuyển thể từ kịch bản của Hàn Quốc nhưng vẫn có những chi tiết, tình huống mới để phù hợp với văn hóa và tính cách người Việt.
Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh trên phim trường “Sắc đẹp ngàn cân”.
Ngay sau khi ra mắt, bộ phim đã nhận được những phản hồi tích cực của giới chuyên môn và khán giả yêu điện ảnh. Đặc biệt, chỉ sau 3 ngày công chiếu, “Sắc đẹp ngàn cân” đã đạt doanh thu 13 tỷ đồng và trở thành bộ phim nối tiếp thành công của: “Em chưa 18”, “Cô gái đến từ hôm qua”… khi có được doanh thu ấn tượng ngay trong những ngày đầu ra rạp.
Mới đây, Trương Ngọc Ánh vừa chính thức bắt tay với đạo diễn Victor Vũ để triển khai dự án phim mới mang tên “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Nói về cơ hội mới lần này, NSX Trương Ngọc Ánh cho biết cô mất rất nhiều thời gian để có thể thuyết phục đạo diễn Victor Vũ tham gia dự án. Vấn đề không nằm ở kinh phí mà là quan điểm nghệ thuật của đạo diễn Victor Vũ rất mạnh mẽ, anh muốn mọi thứ phải cực kỳ hoàn hảo.
“Sơn Tinh, Thủy Tinh” là câu chuyện cổ tích quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả khác nhau. Theo truyền thuyết, Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua Hùng muốn kén cho nàng một người chồng xứng đáng. Trong ngày tuyển rể, Vua Hùng được gặp hai vị thần tài giỏi ngang tài ngang sức là Sơn Tinh, Thủy Tinh…
Poster đầu tiên hé lộ tạo hình của ba nhân vật chính trong Sơn Tinh, Thủy Tinh.
Tuy nhiên, theo đạo diễn Victor Vũ, khi chuyển thể thành phim, kịch bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh” không đơn giản là thuật lại câu chuyện quen thuộc, mà dựa trên chất liệu cũ để tạo cảm hứng cho một hướng đi khác lạ.
Hiện tại, “Sơn Tinh, Thủy Tinh” đang trong quá trình hoàn thiện kịch bản và chọn tìm bối cảnh cho phim trên phạm vi toàn quốc. Cùng với thông tin khởi động dự án, nhà sản xuất cũng công bố những tạo hình đầu tiên của ba nhân vật chính: Sơn Tinh, Thủy Tinh và công chúa Mị Nương. Với những khắc hoạ tỉ mỉ về tạo hình nhân vật, nhưng vẫn giữ nét đặc trưng trong văn hoá trang phục của người Việt thời Hùng Vương.
Kể từ ngày chạm ngõ điện ảnh, người ta thấy Trương Ngọc Ánh mỗi lần xuất hiện đều rất khác, rất riêng, không hề giống với những vai diễn trước đó. Chị là minh chứng cho tình yêu và nỗ lực bền bỉ không ngừng nghỉ của một nghệ sĩ chân chính đối với bộ môn nghệ thuật thứ bảy.