Diễn viên Thu Quỳnh: Khi yêu tôi khó chiều đấy!

Thu Quỳnh không còn là gương mặt xa lạ trên sóng màn ảnh nhỏ khi liên tiếp để lại dấu ấn trong lòng khán giả qua nhiều vai diễn ‘thứ chính’ nhưng ấn tượng không kém gì vai chính như: My ‘sói’ trong ‘Quỳnh búp bê’, Thu Huệ trong ‘Về nhà đi con’… Mỗi vai diễn mà cô đảm nhận đều mang đến màu sắc rất riêng, khó lẫn. Mới đây, nữ diễn viên tiếp tục ghi điểm khi trở lại với vai cô gái H’Mông phim ‘Cuộc chiến không giới tuyến’. Lần này tiếp tục đóng vai thứ chính, xuất hiện với mục đích đan xen, tô đậm hình ảnh tình quân dân gắn bó vùng biên ải, nhưng diễn xuất của Thu Quỳnh một lần nữa nhận được sự tán dương từ phía công chúng.

Diễn viên Thu Quỳnh - Đoá hoa hồng xanh ngát hương tài sắc của màn ảnh Việt

Mong muốn “xông pha” hơn với nghề diễn

– Phóng viên: Chào Thu Quỳnh, sau thời gian vắng bóng trên sóng màn ảnh nhỏ, điều gì khiến bạn quyết định tái xuất với việc tham gia dự án phim “Cuộc chiến không giới tuyến”?

Thu Quỳnh trong phim “Cuộc chiến không giới tuyến”

Thu Quỳnh trong phim “Cuộc chiến không giới tuyến”

– Diễn viên Thu Quỳnh: Thú thật, khi đọc kịch bản bộ phim này tôi đã rất thích nhân vật mà mình được mời đảm nhận. Thế nên tôi quyết định trở lại màn ảnh nhỏ với mong muốn có cơ hội xông pha, thử sức nhiều hơn với nghề diễn. Dường như năm nay tôi có duyên với đề tài biên giới thì phải. Trong phim, tôi xuất hiện với giao diện thân thiện của cô y tá dân tộc Mông, mặc đồ Kinh, đeo túi Thái, sống giáp Lào (cười).

– “Cuộc chiến không giới tuyến” mới phát sóng được vài tập nhưng nhiều khán giả đã dành lời khen cho diễn xuất của Thu Quỳnh. Bạn có thể chia sẻ thêm về vai diễn này?

– Sau nhiều vai diễn cá tính, lần này tôi có tạo hình hiền lành, thôn quê. Câu chuyện của nhân vật Phương không xuất hiện quá nhiều trong phim do đây là bộ phim về quân sự. Trong phim, bố của Phương bị chết và bị kết án về tội buôn ma túy. Phương là nhân vật theo đuổi hành trình đi tìm nguyên nhân cái chết của cha mình.

– Tham gia dự án phim này, Thu Quỳnh thấy mình “được” nhất ở điểm gì?

– Với tôi, việc tham gia bộ phim này không chỉ là một vai diễn mà còn giúp tôi có thêm nhiều khám phá, trải nghiệm về cuộc sống. Nếu không có bộ phim này, tôi sẽ không có cơ hội được đi đến những nơi vùng sâu, vùng xa, không được tiếp xúc với đời sống của người chiến sĩ Bộ đội Biên phòng. Với một vai diễn lần đầu thử sức, nhưng tôi gần như chưa có nhiều thời gian chuẩn bị cho nhân vật.

– Thu Quỳnh có thể chia sẻ rõ hơn về sự “chưa chuẩn bị nhiều” cho nhân vật này không?

Nhìn lại con đường đóng phim truyền hình “giờ Vàng” của Thu Quỳnh dễ nhận thấy cô thường đảm nhận vai thứ. Khán giả luôn thắc mắc lý do cô không có vai chính dù đủ khả năng, bởi trên sân khấu Thu Quỳnh đã từng “cân” nhiều vai chính. Nữ diễn viên cho rằng “cái duyên” với vai chính chưa đến. Không quan trọng vai chính, vai phụ, điều quan trọng hơn cả là dù đóng vai phụ nhưng khán giả vẫn dành tình yêu, sự quý mến, đó là điều cô tâm niệm. Thu Quỳnh từng thú nhận khó sắp xếp thời gian nếu đảm nhận vai chính, bởi như thế cô phải có mặt từ ngày này sang ngày khác ở phim trường. Cô là một trong những diễn viên say đắm sân khấu, vừa tốt nghiệp Khoa Đạo diễn Sân khấu sau hơn 10 năm tích lũy kinh nghiệm diễn xuất ở Nhà hát Tuổi trẻ.

– Đúng là trước khi đi, tôi chưa kịp chuẩn bị gì. Các tư liệu từ sách vở gần như khác với thực tế. Thuận lợi của chúng tôi là được sống trong bản làng của người Mông, người Thái. Việc học tiếng đồng bào dân tộc với tôi cũng rất khó. Ban đầu, tôi rất nỗ lực, tuy nhiên rất khó để học được ngôn ngữ của người bản địa. Khi được ở cùng dân bản, tôi thấy cuộc sống của họ rất thú vị và còn nhiều khó khăn. Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng nơi đây cũng rất vất vả trong quá trình vận động đồng bào thay đổi tư duy, phát triển đời sống, kinh tế.

– Vậy khó khăn lớn nhất của Thu Quỳnh khi tham gia dự án này có phải vấn đề thời tiết không?

– Đúng là vậy, thời điểm phim bấm máy vào mùa mưa, thời tiết thất thường ảnh hưởng lớn đến tiến độ ghi hình. Các thành viên trong đoàn động viên cố gắng vượt khó khăn để kịp tiến độ theo kế hoạch ban đầu. Khi thực hiện những cảnh quay, tôi và ê-kíp luôn nỗ lực để mang lại những thước phim với tiết tấu nhanh, kịch tính, hấp dẫn…

– Khi được gặp gỡ và tiếp xúc với các người dân ở vùng cao, cảm nhận của Thu Quỳnh thế nào về họ?

– Tôi cảm nhận được sự thật thà, chất phác của đồng bào. Tôi đã học và cố gắng lột tả những nét đặc trưng của họ vào vai diễn của mình. Trong vai một cô gái dân tộc được học tập dưới xuôi, nhân vật Phương luôn mong muốn có thể giúp đỡ đồng bào xóa bỏ những hủ tục, đẩy lùi tệ nạn ma túy… Nhân vật Phương được coi là một “con ma sát chồng” khi cô vừa mới cưới thì chồng đã mất. Sau đó, cô quen một chàng trai thì anh này cũng gặp nạn. Do đó, cô bị người dân, bản làng xa lánh. Cô phải mạnh mẽ đối diện với những khó khăn, vất vả của cuộc sống.

Thấy mình còn phải học rất nhiều

– Được biết, Thu Quỳnh vừa hoàn thành vở diễn tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn sân khấu. Bạn đã có dự định gì cho thời gian tới ở một vị trí mới?

– Tôi đi học đạo diễn chỉ để nâng cấp bản thân, bổ trợ về diễn xuất, chứ không có ý định trở thành đạo diễn sân khấu. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn thấy mình còn phải học rất nhiều. Tôi còn cần nhiều thời gian nữa để học hỏi và trau dồi thêm.

- Mức thù lao cho mỗi buổi diễn trên sân khấu không nhiều. Giờ đây, bạn đã nổi tiếng và đắt show nhờ phim truyền hình thì điều gì khiến bạn vẫn ở lại với sân khấu?

– Mức thù lao cho mỗi buổi diễn trên sân khấu không nhiều. Giờ đây, bạn đã nổi tiếng và đắt show nhờ phim truyền hình thì điều gì khiến bạn vẫn ở lại với sân khấu?

– Tôi nghĩ, niềm hạnh phúc lớn nhất của nghệ sĩ sân khấu là được hấp thụ nguồn năng lượng trực tiếp từ khán giả. Lúc ấy, chúng tôi được vui buồn, được khóc cười cùng khán giả. Niềm hạnh phúc ấy rất khác biệt, không giống như khi mình đi quay phim. Khi quay xong phim, cùng người thân ra rạp xem lại hay ngồi trước màn hình tivi như một khán giả mang đến cảm xúc khác, đó là cảm xúc gián tiếp. Còn với sân khấu, mọi tương tác, diễn xuất của nghệ sĩ với khán giả là trực tiếp. Được hấp thụ nguồn năng lượng của khán giả là cảm xúc rất tuyệt vời, không gì đánh đổi được. Bởi vậy tôi cũng như nhiều nghệ sĩ khác không rời bỏ được sân khấu. Về lương và cát-sê ở sân khấu thì nói thật, chúng tôi không để ý nữa. Chúng tôi gọi vui với nhau đó là tiền niềm tin, có niềm tin sẽ có tất cả. Chúng tôi sống với nhau rất vui, mỗi buổi tập vở lại được gặp nhau, được vui khi cùng nhau làm việc, sáng tạo và chia sẻ với nhau niềm đam mê.

– Trong tình yêu, Thu Quỳnh là người thế nào?

– Khi yêu, tôi khó chiều đấy (cười). Tôi là người không mấy dễ chịu khi yêu. Vì thế, ở tuổi 35, tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng vào bạn trai. Tôi tin vào chữ “duyên” và chỉ cần người “chịu đựng được mình” là được.

– Thời gian rảnh, Thu Quỳnh sẽ làm gì?

– Tôi dành thời gian cho gia đình và con trai. Với tôi, gia đình là quan trọng nhất!

– Xin cảm ơn Thu Quỳnh về cuộc trò chuyện!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *